Các Thuật Ngữ Cơ Bản Trong AdWords

Dưới đây là những giải thích ngắn gọn về các thuật ngữ trong Google AdWords.

Nhóm quảng cáo – Ad group

Nhóm quảng cáo là một phần trong một chiến dịch quảng cáo AdWords bao gồm các quảng cáo bên trong. Nhóm quảng cáo dùng để tập hợp các từ khóa, quảng cáo và giá thầu dành cho mỗi chủ đề quảng cáo của bạn. Nhóm quảng cáo có thể chứa 1 hoặc nhiều quảng cáo để nhằm các mục tiêu khác nhau và bạn có thể cài đặt về giá CPC ước tính cho từng nhóm

Quảng cáo – Ads

Là thông điệp, hình ảnh hay video mang nội dung mà bạn muốn quảng cáo đến khách hàng. Mỗi kiểu quảng cáo có các quy định khác nhau

  • Quảng cáo văn bản – Text Ads: Là câu quảng cáo bằng văn bản với cấu trúc là 1 dòng tiêu đề có độ dài tối đa là 25 ký tự, 2 dòng mô tả mỗi dòng tối đa là 35 ký tự, dòng đường dẫn hiển thị chứa đường link mà bạn muốn hiển thị ra ngoài và có độ dài tối đa là 35 ký tự và cuối cùng là link đích là đường dẫn đến trang mà bạn muốn quảng cáo.
  • Quảng cáo hình ảnh(banner) – Image ads: Là quảng cáo dạng banner với định dạng và kích thước nhất định, quảng cáo này chỉ xuất hiện trong Mạng hiển thị của Google

Ngoài các kiểu quảng cáo trên còn có các định dạng quảng cáo cho di động, quảng bá các Video trong Youtube…

Từ khóa – Keywords

Từ khóa có thể là một từ, một cụm từ, câu có nghĩa mà người dùng dùng để tìm kiếm thông tin trên Công cụ tìm kiếm. Trong AdWords, từ khóa dùng để xác định, định hướng quảng cáo của mình hiển thị theo đúng nhu cầu của người tìm kiếm. Khi người tìm kiếm tìm theo đúng từ khóa mà bạn chọn thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Bạn có thể lựa chọn các Kiểu đối sánh (Match types) khác nhau của từ khóa tùy vào mục tiêu của chiến dịch

  • Đối sánh rộng – Broad match: Khi để từ khóa ở kiểu đối sánh này, chỉ cần người dùng tìm kiếm bằng những từ khóa có dạng ngữ pháp có liên quan, từ đồng nghĩa và từ có liên quan với từ khóa mà bạn đặt thì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện: Ví dụ: Bạn chọn từ khóa: giày thể thao thì khi người dùng search giày thể thao nam hoặc giày đá bóng  hoặc giày chơi thể thao thì quảng cáo của bạn cũng có thể xuất hiện.
  • Đối sánh chính xác – Exact match: Khi bạn chọn kiểu đối sánh này, chỉ khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khóa mà bạn chọn thì quảng cáo của bạn mới xuất hiện. Khi đưa từ khóa vào trong chiến dịch, từ khóa ở kiểu đối sánh chính xác sẽ nằm trong đấu ngoặc vuông [ ]. Ví dụ: Nếu bạn đặt trong chiến dịch từ khóa là [giày thể thao], quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị khi người dùng search giày thể thao nam hoặc bạn đặt [tennis shoes] thì khi người dùng search tennis shoe thì quảng cáo cũng không hiển thị, mà phải search chính xác như từ bạn đặt: giày thể thao hay tennis shoes
  • Đối sánh cụm từ – Phrase match: Là kiểu đối sánh mà khi người dùng search từ khóa có chứa hặc đúng với từ khóa bạn chọn thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị, từ khóa ở kiểu đối sánh này sẽ nằm trong dấu nháy kép ” “. Ví dụ trong quảng cáo bạn đặt từ khóa “giầy thể thao” thì khi người dùng search giầy thể thao nam hoặc mua giầy thể thao hoặc mua giầy thể thao giá rẻ thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Còn nếu như người dùng search giầy da thể thao hoặc giầy chơi thể thao quảng cáo sẽ không hiển thị.

Bạn cũng có thể chọn các từ khóa phủ định trong các trương hợp dùng đối sánh rộng và đối sánh cụm từ để đánh đúng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn như với bạn bán giày thể thao nhưng là mặt hàng cao cấp hoặc chỉ giày thể thao cho nam. Thì bạn nên cho các từ khóa như giày thể thao giá rẻ hay giày thể thao nữ vào danh sách từ khóa phủ định để khi người dùng tìm kiếm từ khóa này, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị, vì nó không phù hợp với đối tượng bạn hướng tới

Ngân sách – Budgets

Ngân sách là số tiền bạn bỏ ra cho một Chiến dịch AdWords chạy trong một ngày. Nó được coi là số tiền tối đa bạn bỏ ra trong một ngày cho việc chạy chiến dịch đó. Tuy nhiên đôi lúc số tiền đó có thể cao hơn 1 chút so với số mà bạn đặt, nhưng khoảng chênh này không đáng kể và nguyên nhân là do bộ máy google chưa thống kê kịp khi có nhiều clicks trong cùng một thời điểm mà ngân sách đã gần hệt. Khi ngân sách trong ngày hết, quảng cáo sẽ dừng lại đến thời điểm bắt đầu ngày tiếp theo, khi đó quảng cáo sẽ không hiển thị.
Việc xác định ngân sách dựa vào mục tiêu của chiến dịch: Ước tính giá clicks chuột và số lượng clicks mong muốn đạt được trong một ngày. Ví dụ, chiến dịch của bạn có giá clicks chuột khoảng 3000 đ (dựa vào đánh giá của Công cụ từ khóa – Keyword tools), bạn muốn một ngày có 200 người truy cập website của bạn qua AdWords. Vậy ước tính là một ngày bạn cần đặt 600.000đ để ít nhất có thể đạt được mục tiêu đó.

Giá thầu – Bid

Giá thầu hay Bid được hiểu là số tiền tối đa mà bạn sẽ muốn trả để đạt được 1 clicks chuột vào quảng cáo hay còn gọi là Max CPC. Trong một chiến dịch bạn sẽ có 2 lựa chọn cho việc đặt giá thầu. Đặt tự động và đặt thủ công.
Đặt tự động có nghĩa là tất cả các từ khóa bạn chọn cho chiến dịch đó đêu đặt chung một giá thầu. Đặt giá thầu như thế này về mặt điểm chất lượng sẽ tốt hơn tuy nhiên chi phí có thể sẽ không được tối ưu
Đặt thủ công là bạn sẽ phải đặt cho mỗi từ khóa trong chiến dịch. Việc này sẽ mất công nhưng sẽ giảm được chi phí cho 1 clicks vì mỗi từ khóa có điểm chất lượng khác nhau, và giá CPC mỗi từ khóa khác nhau. Từ nào tối ưu hơn bạn chỉ cần đặt giá thấp mà vẫn nhận được clicks. Từ khóa nào chưa tốt bạn có thể nâng giá CPC lên để cải thiện điểm chất lượng.

Nhấp chuột – Clicks

Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang tìm kiếm, người dùng nhấp chuột vào đó để vào trang mà bạn quảng cáo thì đó được tính là 1 clicks chuột. Bạn chỉ phải trả tiền khi nhận được clicks chuột vào quảng cáo. Nhưng có thể bạn sẽ thắc mắc nếu như đối thủ của bạn vào clicks quảng cáo để bạn bị mất ngân sách mà không có được khách hàng, nhưng yên tâm là điều đó không xảy ra vì Google sẽ phát hiện được những clicks không hợp lệ hoặc gian lận. Bạn sẽ không mất tiền cho những clicks đó.

Lượt hiển thị – Impression

Là số lần quảng cáo của bạn hiển thị trên trang tìm kiếm và các mạng hiển thị của Google (nếu bạn quảng cáo trên mạng hiển thị). Mỗi lần người dùng tìm kiếm, quảng cáo của bạn hiển thị ở bất kỹ vị trí nào cũng được tính là 1 lượt hiển thị.

Tỷ lện click chuột – CTR: Là tỷ lệ phần trăm của lượng clicks chuột trên tổng số lần hiển thị quảng cáo. Không phải lúc nào quảng cáo của bạn hiển thị cũng được clicks. Tỷ lệ % quảng cáo được clicks trên trang Google Tìm kiếm trung bình vào khoảng 4 – 6%. Ở những vị trí quảng cáo trên đầu trang thường có tỷ lệ clicks cao 7 – 10% và ngược lại, ở vị trí thấp có thể chỉ đạt 1 hoặc dưới 1%. Đọc thêm về vị trí quảng cáo

Giá nhấp chuột – CPC

Là số tiền thực tế bạn trả cho 1 clicks chuột vào quảng cáo. Khác với Giá thầu, Giá nhấp chuột là giá thực phải trả và luôn thấp hơn hoặc bằng Giá thầu (Max CPC)

Điểm chất lượng – Quality score

Là số điểm chấm cho từ khóa của quảng cáo và được đánh giá theo mức độ liên quan giữa từ khóa, câu quảng cáo và trang đích. Điểm chất lượng được chia theo thang từ 1 đến 10. Điểm chất lượng càng cao thì chất lượng quảng cáo càng tốt và cơ hội hiển thị ở các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm càng cao.
Thông thường, các từ khóa có điểm chất lượng từ 7 đến 10 là tốt. Và bạn nên loại bỏ những từ khóa điểm chất lượng kém để nâng cao chất lượng chiến dịch của bạn. Sử dụng công cụ từ khóa để có thêm gợi ý.

Giá thầu ước tính trang đầu: Estimated first page bid

Một con số ước tình của Google về số tiền mà bạn tối thiểu cần phải trả để quảng cáo có thể hiện thị ở trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google Search. Giá thầu ước tính trang đầu được tính toán dựa trên Điểm chất lượng của từ khóa mà bạn chọn để quảng cáo và cả mức độ cạnh tranh của từ khóa đó nữa. Nếu như giá thầu của bạn thấp hơn giá ước tính của google thì có thể quảng cáo sẽ không hiển thị. Và nếu bạn không muốn tăng giá thầu, hãy cải thiện điểm chất lượng của từ khóa để giá ước tính giảm xuống.

Giá thầu ước tính đầu trang: Estimated top page bid

Đây cũng làm một con số ước tính của Google về số tiền tối thiểu bạn cần phải trả cho một clicks chuột nếu muốn quảng cáo xuất hiện ở trên đầu trang kết quả tìm kiếm. Google cũng ược tính con số này thông qua Điểm chất lượng và mức độ cạnh tranh quảng cáo của từ khóa này. Và tương tự như trên, muốn giảm giá này bạn cần tối ưu quảng cáo và từ khóa để được hiển thị ở đầu trang. Tất nhiên nếu bạn muốn, hiển thị ở đầu trang bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn, còn tùy vào mục tiêu của bạn nữa.

MENU
Coppyright @blog.guuads.com